Cát Mangan lọc nước chất lượng cao và lọc hiệu quả

Cát Mangan lọc nước chất lượng cao và lọc hiệu quả

Size
Price:

Read more »

Cát Mangan là một loại vật liệu lọc nước có khả năng khử sắt, Mangan, hydrogen sunfit, asen và các kim loại nặng trong nước giếng khoan. Cát Mangan có nguồn gốc từ quặng Mangan có thành phần chính là Mn (OH)4 và KMnO4 đóng vai trò là chất xúc tác oxy hóa trên bề mặt cát. Cát Mangan có nhiều ưu điểm như vận hành đơn giản, không cần tái sinh, giá thành hợp lý, tuổi thọ cao và không ảnh hưởng đến chất lượng nước. Trong bài viết này, Đông Châu sẽ giới thiệu chi tiết về cát Mangan dùng cho lọc nước, bao gồm: định nghĩa, công dụng, cách sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng cát Mangan.

Định nghĩa về cát Mangan là gì?

Cát Mangan là loại cát được hình thành từ cát tự nhiên, có thành phần hóa học là Mn (OH)4 hoặc KMnO4 - đây là một loại quặng có khối lượng nhẹ được phủ một lớp vỏ màu nâu bên ngoài có tác dụng làm tăng khả năng tiếp xúc và khả năng oxi hóa của hạt. Ngoài ra, cát Mangan lọc nước còn bao gồm các chất như: MnO2, SiO2, Fe, MnC2,... Vậy nên, cát Mangan có khả năng loại bỏ Mangan và các tạp chất trong nước khi xử lý nước, lọc nước.

Cát Mangan được sản xuất theo chu trình là: Khai thác quặng - Dùng nam châm vĩnh cửu để tạo ra cát Mangan lọc nước thô - Nghiền nhỏ - phân loại theo kích thước. Với khai thác quặng, cát Mangan dùng cho lọc nước được khai thác theo 2 phương pháp đó là lộ thiên và hầm mỏ, tùy theo địa chất, địa hình, địa mạo của vùng mà chọn phương pháp khác nhau.

Công dụng của cát Mangan trong lọc nước

Cát Mangan được sử dụng để lọc nước giếng khoan, lọc nước ngầm khử mùi tanh của Fe, khử mùi tanh bằng cách oxy hóa trực tiếp qua tiếp xúc với bề mặt cát, kết tủa và khả năng lọc của tầng hạt. Cát Mangan xúc tác quá trình khử sắt (Fe < 35 mg/l), khử các chất phóng xạ. Ngoài ra, cát Mangan còn có thể loại bỏ các kim loại như đồng, kẽm, chì, crom, niken, asen. Cát Mangan có những ưu điểm như:

- Vận hành đơn giản, không cần dùng hóa chất hoặc các thiết bị đi kèm

- Không cần tái sinh bằng các dung dịch, hóa chất

- Giá hợp lý, tương đương với các loại vật liệu lọc nước khác

- Có thể kết hợp với nhiều loại vật liệu lọc nước với nhau mà không lo có phản ứng xấu

- Giúp nước tinh khiết, đảm bảo hơn

- Có thể rửa và tái sử dụng mà không mất đi hiệu quả

- Tuổi thọ sử dụng cao, chống ăn mòn tốt

Để đảm bảo chất lượng cát Mangan luôn đạt mức tối đa khi lọc nước, các bạn cần đáp ứng những yêu cầu như sau:

- Độ pH: đầu vào luôn luôn > 7, thế oxy khử > 700mV

- Fe nhỏ hơn 30 mg/L và Mn nhỏ hơn 5 mg/L

- Vận tốc lọc: 5 - 12m/ giờ.

- Hạt MS không cần tái sinh

- Nhiệt độ nước tối đa 80 độ F và 26.7 độ C

Khi sử dụng cát Mangan trong lọc nước, bạn cần chú ý một số điểm sau:

- Không nên sử dụng cát Mangan cho nguồn nước có hàm lượng sắt quá cao (>35 mg/l) hoặc có chứa các chất hữu cơ cao vì sẽ làm giảm hiệu quả của cát Mangan.

- Không nên để cát Mangan tiếp xúc với không khí quá lâu vì sẽ làm giảm khả năng oxy hóa của cát Mangan.

- Không nên để cát Mangan bị ẩm vì sẽ làm giảm khả năng lọc của cát Mangan.

- Nên rửa cát Mangan thường xuyên để loại bỏ các kết tủa và bụi bẩn trên bề mặt cát.

Cách sử dụng cát mangan trong hệ thống lọc nước

Cát mangan thường được sử dụng trong các hệ thống lọc nước có hai giai đoạn: giai đoạn oxy hóa và giai đoạn lọc. Trong giai đoạn oxy hóa, nước được bơm qua một bể chứa cát mangan hoặc được phun vào không khí để tiếp xúc với oxy. Quá trình này giúp kích hoạt khả năng oxy hóa của cát mangan và tăng hiệu quả khử sắt, mangan và các kim loại nặng. Trong giai đoạn lọc, nước được dẫn qua một bộ lọc chứa cát mangan để bắt các kết tủa đã tạo ra và làm sạch nước.

Việc sử dụng cát mangan trong hệ thống lọc nước có nhiều lợi ích, như:

- Cải thiện chất lượng nước: Cát mangan giúp loại bỏ sắt, mangan và các kim loại nặng khác trong nước, giảm độ đục, màu, mùi và vị của nước. Ngoài ra, cát mangan cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn sắt và vi khuẩn mangan, làm giảm nguy cơ bị ố vàng hoặc đen các thiết bị như vòi nước, bồn tắm, máy giặt, máy rửa chén...

- Bảo vệ thiết bị: Cát mangan giúp bảo vệ thiết bị khỏi bị ăn mòn do sắt, mangan và các kim loại nặng khác. Điều này kéo dài tuổi thọ của thiết bị và tiết kiệm chi phí bảo trì.

- Thân thiện với môi trường: Cát mangan là một loại vật liệu lọc nước tự nhiên, không gây ô nhiễm cho nguồn nước hay sinh ra chất thải nguy hại. Cát mangan có thể tái sử dụng được sau khi được rửa sạch hoặc tái sinh.

Tuy nhiên, việc sử dụng cát mangan cũng có một số nhược điểm, như:

- Yêu cầu điều kiện oxy hóa tốt: Cát mangan chỉ có hiệu quả khi nước có đủ oxy để phản ứng với cát mangan. Nếu nước có độ oxy thấp, cát mangan sẽ không thể khử sắt, mangan và các kim loại nặng được. Do đó, cần phải có một hệ thống oxy hóa trước khi lọc nước bằng cát mangan.

- Cần bảo dưỡng thường xuyên: Cát mangan cần được rửa sạch hoặc tái sinh định kỳ để loại bỏ các kết tủa đã tích tụ và duy trì khả năng lọc nước. Nếu không, cát mangan sẽ bị tắc nghẽn và giảm hiệu suất. Thời gian rửa sạch hoặc tái sinh phụ thuộc vào chất lượng nước và lượng cát mangan sử dụng.

- Có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng: Cát mangan có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng cho một số người nhạy cảm. Do đó, cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với cát mangan và rửa tay sau khi sử dụng.

Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

- Địa chỉ: 59 Tân Cảng, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

- Điện thoại: 02862702191

Chúng tôi rất mong được phục vụ bạn. Xin cảm ơn! 😊







Contact form

Tên

Email *

Thông báo *