Than hoạt tính lọc nước giếng khoan loại bỏ tạp chất kim loại nặng

Than hoạt tính lọc nước giếng khoan loại bỏ tạp chất kim loại nặng

Size
Price:

Read more »

Tác dụng của than hoạt tính trong lọc nước và xử lý nước

Than hoạt tính được cấp tạo từ hợp chất của Carbon. Các hợp chất này có tác dụng hấp thụ các chất bẩn có trong nước. Từ đó làm cho nước trong sạch hơn.

Cơ chế hấp phụ của than hoạt tính trong nước:

Khi nước đi qua than hoạt tính, nước sẽ len lỏi qua những mao mạch của hạt than. Hạt than sẽ giữ lại các chất bẩn, kim loại nặng, vi khuẩn bên trên bề mặt lọc hoặc trong mao mạch đó.

Than hoạt tính có đặc tính không hút nước nhưng hấp phụ dầu mỡ nên có tác dụng tốt với nước chứa clo benzen hoặc hóa chất công nghiệp.

Hiểu một cách đơn giản thì lọc nước bằng than hoạt tính giống như miếng bọt biển với hệ thống mao mạch chằng chéo có tác dụng ngăn cản lớp bụi bẩn, kim loại nặng trong nước ở trên miếng lọc đó. Từ đó làm cho nguồn nước sau lọc sạch cả về cảm quan lẫn thành phần.

Lọc nước giếng khoan bằng than hoạt tính tốn ít chi phí

Nguồn nước giếng khoan hiện nay vẫn được dùng khá phổ biến. Hầu hết các vùng nông thôn trên cả nước vẫn đang sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt và ăn uống.

Tuy nhiên, nước giếng khoan không thật sạch. Nó hòa tan nhiều kim loại nặng như sắt, mangan, canxi....Đồng thời có thể có mùi tanh, hôi, có cặn màu vàng...

Dùng than hoạt tính lọc nước giếng khoan, giếng khơi không lọc triệt để được các chất độc hại có trong nước. Nó chỉ loại bớt các chất độc hại này mà thôi.

Để lọc nước giếng khoan sạch triệt để cần kết hợp than hoạt tính và các vật liệu lọc nước khác tạo thành hệ thống lọc nước sinh hoạt hoàn chỉnh.

Các bước tiến hành làm bể lọc nước giếng khoan tại nhà

Chuẩn bị:

→ Bể xây có kích thước 1m3 (DxRxC ứng với 100 cm x 100 cm x 100 cm). Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những vật liệu như thùng nhựa, thùng Inox có thể tích 500 lít có chiều cao >80cm trở lên. Quan trọng nhất của bể lọc chính là chiều cao tối thiểu từ 1m trở lên.

→ Phần phía dưới đáy bể dùng ống lọc nhựa PVC 48 hoc lưới Inox nhỏ, để làm ống thu nước. Nó có tác dụng ngăn không cho vật liệu lọc chảy ra theo nguồn nước.

Các bước tiến hành

Bước thứ 1:

Lớp sỏi đỡ kích thước 0,5 – 1cm (đổ lớp dưới bể 10cm) không nên đổ nhiều sỏi. Vì sỏi chỉ có tác dụng làm thoáng, chống tắc cho hệ thống ống lọc.

Bước thứ 2:

– Lớp cát vàng dày từ 25 – 30 cm là vừa đủ

– Lớp cát Mangan chuyên dùng xử lý nước nhiễm Mangan. Nên đổ dày 7-10cm cần khoảng 100-140kg.

Giá Cát mangan Việt Nam giá từ 15,000 – 18,000vnđ/kg.

Giá cát mangan nhập khẩu từ Đài Loan giá khoảng 68,000 vnđ/kg chỉ cần sử dụng 30kg cho bể 1m3

– Lớp than hoạt tính không nên dùng than hoa, than antraxit, than viên dạng cứt chuột (tuổi thọ của mấy loại than này chỉ có tác dụng 1-2 tháng). Nên chọn mua than hoạt tính gáo dừa lọc nước vừa ngon bổ rẻ, đổ vào bể có độ dày 10cm.

– Lớp vật liệu khử sắt dùng để xử lý sắt, Asen triệt để. Đây là vật liệu rất quan trọng trong bể lọc. Đổ dày khoảng 10cm. Vật liệu khử sắt Birm nhập khẩu từ Mỹ giá thành giao động từ 72,000 – 85,000 vnđ/kg.

Bước thứ 3

– Lớp cát vàng hạt to hoặc cát thạch anh chuyên dùng cho bể lọc nước (đây là lớp trên cùng, độ dày từ 10 -15 cm). Tiếp theo, bạn dùng dàn phun mưa hoặc bộ trộn khí để oxy hóa nguồn nước.

– Trong trường hợp nước lọc nhanh quá thì bố trí đổ thêm 1 lớp cát đen dày khoảng 5cm trên mặt bể. Cam kết nước sau lọc sẽ trong sạch.

Than hoạt tính lọc nước là gì?

Than hoạt tính lọc nước là một loại vật liệu có thành phần chủ yếu là Carbon hay còn gọi là Activated Carbon, tồn tại chủ yếu ở dạng vô định hình, màu đen, một phần khác tồn tại ở dạng tinh thể grafit. Trong sản phẩm này thì thành phần Carbon chiếm khoảng 90%, phần còn lại chủ yếu là kim loại kiềm và tro bụi. Điểm mạnh của than hoạt tính lọc nước đó là diện tích bề mặt rất lớn nên được sử dụng để lọc hút nhiều loại hóa chất.

Nguyên liệu để sản xuất hoạt hóa ra than hoạt tính đó là gáo dừa. Bằng cách đốt chúng ở các lò đốt nhiệt độ cao, đặc biệt trong điều kiện yếm khí, tạo ra một carbon có cấu trúc mao mạch khe rỗng rất lớn làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc, khối lượng riêng nhỏ. Sau đó chúng sẽ được hoạt hóa bằng các tác nhân lý hóa theo công nghệ riêng của doanh nghiệp, sản xuất nhằm đem đến chất lượng mà họ mong muốn.

Khoa học đã chứng minh 1 gram than hoạt tính lọc nước đã có diện tích bề mặt hơn 500m2, được xác định bằng cách cho hấp phụ isotherms của khí carbon dioxide tại phòng thí nghiệm. Than hoạt tính lọc nước khác với THAN HOA thông thường ở điểm, đó là diện tích bề mặt rất lớn (than hoa thông thường chỉ dừng ở mức vài chục m2/g, nguyên liệu sản xuất là gỗ trong tự nhiên, trong khi đó than hoạt tính lọc nước có diện tích lên đến hàng nghìn m2/g). Chính bởi diện tích bề mặt lớn nên khả năng hấp phụ, loại bỏ các chất độc và khả năng khử mầu, mùi của nó rất tuyệt vời, hơn sản phẩm thông thường rất nhiều lần.

Một điểm mạnh của than hoạt tính lọc nước nữa đó chính là "tính lành" bởi nếu như có ăn phải, nó cũng không hề có hại gì với sức khỏe con người. Các chất thải từ việc sản xuất vật liệu lọc này cũng dễ dàng xử lý bằng phương pháp đốt.

Than hoạt tính lọc nước gồm 3 dạng chính

Trong quá trình sản xuất than hoạt tính lọc nước thường được chia làm 3 loại chính:

Than hoạt tính dạng bột:

Có tên tiếng Anh là Powdered Activated Carbon. Được tạo ra trong quá trình pha vỡ các mảnh than gáo dừa. Sản phẩm dng bột được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp xử lý nước, lọc khí...

Than hoạt tính dạng hạt (dạng mảnh):

Tên tiếng Anh Granular Activated Carbon. Có độ bền cao hơn dạng bột một chút. Sản phẩm dạng mảnh kết hợp rất tốt với các loại vật liệu lọc nước khác, trong việc xử lý nước sinh hoạt hoặc các hệ thống máy lọc nước RO, máy lọc nước Nano.

Than hoạt tính dạng khối (dạng viên):

Tiếng Anh Solid Block Activated Carbon. Được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống, trong việc xử lý nước sinh hoạt, các hệ thống bể lọc nước, sông, hồ. Các thiết bị lọc nước, bình lọc nước....

Để phân biệt than hoạt tính gáo dừa tốt với than thông thường có thể dựa trên những đặc tính như sau:

– Than hoạt tính (carbon) gáo dừa có cấu trúc mao mạch rỗng nhiều hơn và nhỏ hơn các loại than khác. Chính vì thế nó vừa có diện tích bề mặt tiếp xúc lớn hơn rất nhiều, lại vừa lọc được những hạt rất nhỏ. Than carbon gáo dừa có độ hoạt tính cao hơn các loại than thông thường.

Cách thử: Lấy một ít than hoạt tính gáo dừa cho vào trong ly nước, nên sử dụng ly thủy tinh trong suốt để dễ dàng quan sát. Nếu thấy hiện tượng bong bóng khí sủi lên rất nhiều (giống như khi cho viên vitamin C vào nước) thì chứng tỏ đây là than đã được hoạt hóa. Mao mạch bên trong càng lớn, bong bóng khí càng nhiều thì than hoạt tính đó càng tốt.

– Than carbon gáo dừa có độ cứng ổn định, ít bị vỡ. Có thể kiểm tra bằng cách thử bẻ 1 viên than, nếu như than thông thường có thể dễ dàng bẻ vỡ thì than hoạt tính gáo dừa tốt khó bẻ vỡ hơn nhiều. Nhờ đặc tính này mà than carbon gáo dừa ít bị hao hụt trong quá trình xử lý nước.

– Than carbon gáo dừa tốt có màu đen sáng mịn, hạt khô, đều nhau.

– Than Carbon gáo dừa tốt có hàm lượng tro rất thấp nên có thể phân biệt bằng cách thả một vài viên than vào cốc nước lọc, nếu thấy có sủi bọt khí và phần nước không bị vẩn đục nhiều thì đó chính là than hoạt tính gáo dừa có chất lượng tốt. Hiện tượng sủi bọt càng nhiều, càng lâu chứng tỏ đó là than hoạt tính gáo dừa chất lượng càng tốt.

– Than hoạt tính gáo dừa không dễ dàng bị đốt cháy vì được hoạt hóa trong môi trường nhiệt độ lên tới 950 đến 1100 độ C.

– Than đã hoạt hóa tốt thì hàng lượng carbon > 95% chính vì vậy than hoạt tính có tính dẫn điện nên khi thử bằng thiết bị thông mạch thì đèn phát sáng còn than gáo dừa chưa hoạt hóa thì không có hiện tượng này.








Contact form

Tên

Email *

Thông báo *