Than hoạt tính gáo dừa lọc nước loại bỏ các chất gây ô nhiễm

Than hoạt tính gáo dừa lọc nước loại bỏ các chất gây ô nhiễm

Size
Price:

Read more »

Than hoạt tính lọc nước (carbon hoạt tính) là một dạng carbon có độ xốp cao, nhiều vết nứt, lỗ lọc nhỏ đến kích thước phân tử. Nhờ cấu trúc đặc biệt này, diện tích bề mặt của than hoạt tính rất lớn, giúp dễ dàng hấp thụ và phản ứng với nhiều chất khác nhau. Than hoạt tính lọc nước được tạo ra từ những nhiên liệu giàu cacbon như: gáo dừa, than đá, gỗ, tre ở nhiệt độ cao từ 600 đến 900 độ C trong điều kiện yếm khí.

Tác dụng của than hoạt tính lọc nước

Than hoạt tính lọc nước thường được sử dụng để loại bỏ những hợp chất hữu cơ (a-xít fulvic, a-xít humic,...) hoặc chiết xuất clo tự do ra khỏi nước. Từ đó, nước có thể được xả bỏ hoặc dùng trong những quy trình xử lý nước cấp cho sản xuất.

Quá trình lọc nước bằng than hoạt tính (AC: Activated Carbon), giống như bất kỳ phương pháp xử lý nước nào không thể loại bỏ hoàn toàn các chất gây ô nhiễm như: natri, vi khuẩn, florua, nitrat,...

Vì sao nên sử dụng than hoạt tính lọc nước?

Việc sử dụng than hoạt tính lọc nước có những ưu điểm vượt trội như:

Tiết kiệm chi phí vì giá ca than hoạt tính khá rẻ

Đơn giản, dễ thực hiện.

Hiệu quả lọc cao do than hoạt tính có khả năng hấp phụ rất tốt tạp chất, bụi bẩn thậm chí là cả những ion kim loại nặng tồn dư trong nước nhờ cấu tạo xơ rỗng, diện tích bề mặt tiếp xúc lớn

An toàn, không gây hại cho sức khỏe vì than hoạt tính được sản xuất từ những nguyên liệu như: gỗ, vỏ gáo dừa, cây tre....nên không chứa hóa chất độc hại

Thời gian sử dụng càng lâu hiệu quả lọc càng cao. Sử dụng than hoạt tính lọc nước sẽ có tác dụng từ 6 - 9 tháng tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm của nguồn nước.

Tất cả những ưu điểm vượt trội trên cũng là lời lý giải tại sao trong các máy lọc nước hiện đại từ sử dụng hộ gia đình cho đến máy lọc nước công suất cao, tầng lọc sử dụng than hoạt tính là không thể thiểu. Nó xử lí nước thô, đảm bảo nước đủ tiêu chuẩn đi vào công đoạn lọc tinh, thẩm thấu sâu hơn.

Thông thường, hiệu suất lọc sẽ phục thuộc vào 3 yếu tố:

Tính chất vật lý của than hoạt tính: được quyết định bởi kết cấu, kích thước hạt, mật độ lỗ rỗng và diện tích tiếp xúc

Tính chất lý hóa của các loại tạp chất, bụi bẩn cần loại bỏ

Thời gian hoạt động ca bộ lọc. Thời gian tiếp xúc với nước càng lâu thì việc hấp thụ sẽ càng tốt.

Than hoạt tính lọc nước hoạt động như thế nào?

Bộ lọc than hoạt tính chứa những mảnh carbon nhỏ (dạng hạt hoặc khối), được xử lý để trở nên xốp với độ rỗng lớn. Chỉ cần 4 gram than hoạt tính có diện tích bề mặt tương đương với một sân bóng đá (6400m2) sẽ hấp thụ hiệu quả những chất gây ô nhiễm.

Khi nước chảy qua bộ lọc than hoạt tính, các chất bẩn sẽ bám vào carbon làm cho nước đầu ra tinh khiết hơn. Hiệu quả hấp thụ chất bẩn phụ thuộc vào lưu lượng và nhiệt độ của nước. Vì vậy, các bộ lọc carbon hoạt tính có kích thước nhỏ hơn nên được sử dụng với áp suất thấp và điều kiện nước lạnh.

Các bộ lọc carbon hoạt tính làm từ gáo dừa có thể loại bỏ chất ô nhiễm với nhiều kích thước khác nhau. Ngoài ra, than hoạt tính lọc nước cũng có thể được làm bằng gỗ hoặc than đá và bán dưới dạng hạt hay khối.

Than hoạt tính dạng hạt (GAC) không có giới hạn về kích thước lỗ lọc vì được làm bằng xốp. Bên cạnh đó, kích thước lỗ lọc của than hoạt tính dạng khối thường từ 0,5 đến 10 micron. Tuy nhiên, nếu than hoạt tính có kích thước lỗ lọc quá nhỏ thì sẽ làm lưu lượng nước bị giảm. Vì vậy, than hoạt tính lọc nước dạng khối phổ biến sẽ có kích thước từ 1 đến 5 micron.

Lưu ý khi dùng than hoạt tính lọc nước

Sử dụng than hoạt tính lọc nước hầu như không gây bất kỳ một tác hại nào đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, chúng ta cần theo dõi và thay thế than định kì để tránh việc than hấp thụ lo tạp chất sẽ bị bão hòa và không còn khả năng hấp thụ. Thời gian bão hòa của than thường từ 6 - 9 tháng phụ thuộc vào mức độ ô nhiễm của nguồn nước.

Trong các máy lọc nước hiện đại sử dụng trong gia đình thì lõi lọc than carbon được thiết kế như một tầng lọc, được kết hợp với sợi bông ép thành khối...Do đó, khi thay than carbon thường sẽ thay toàn bộ lõi lọc.

Nếu bạn đang sử dụng các bể lọc nước bằng than hoạt tính tự chế thì nên lựa chọn những loại than có kích thước lớn, độ ổn định cao để tăng tuổi thọ cho bộ lọc. Ngoài ra, cần bổ sung thêm những vật liệu lọc khác như: cát đen, cát vàng, cát thạch anh, sỏi, đá,.. để hiệu quả lọc nước tốt hơn.

Tuyệt đối không sử dụng than hoạt tính lọc nước nóng. Vì nước nóng làm tăng khả năng hòa tan các tạp chất trong nước sẽ làm cho than hoạt tính giảm khả năng hấp thụ.

Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

- Địa chỉ: 59 Tân Cảng, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

- Điện thoại: 02862702191

- Website: www.THEGIOILOC.net hoặc www.DCF.vn

Chúng tôi rất mong được phục vụ bạn. Xin cảm ơn! 😊








Contact form

Tên

Email *

Thông báo *