Công dụng và cách dùng than hoạt tính lọc nước bể cá

Công dụng và cách dùng than hoạt tính lọc nước bể cá

Size
Price:

Read more »

Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là một chất tổng hợp với các thành phần chính là carbon ở dạng vô hình và một phần sản phẩm có dạng tinh thể vụn grafit. Diện tích bề mặt của than carbon rất lớn. Khi được tính ra khối lượng thì sẽ khoảng từ 500 – 2500m2/g. Đó là lý do vì sao mà sản phẩm này thường được dùng để lọc các loại hóa chất, chất bẩn cho hồ cá.

Bề mặt riêng của than hoạt tính rất lớn là hệ quả của một cấu trúc được gọi là xơ rỗng. Điều này là do sản phẩm hình thành nhờ quá trình chưng khô trong điều kiện nhiệt độ cao và thiếu khí. Chúng thừa hưởng phần lớn là từ các loại nguyên liệu hữu cơ. Trên bề mặt than hoạt tính lọc hồ cá có các vết rỗng nhìn như nứt vi mạch. Tính hấp thụ của bề mặt than nhờ vậy mà mạnh mẽ hơn và thực hiện việc chuyển tải chất bẩn một cách dễ dàng hơn.

Than hoạt tính được sản xuất chủ yếu từ gỗ cùng với các loại phế chất hữu cơ khác. Điều này giúp tăng khả năng thích ứng của sản phẩm ở nhiều môi trường khác nhau. Từ đó thực hiện nhiệm vụ xử lý đồng thời các chất thải một cách dễ dàng. Than carbon lọc hồ cá sẽ giúp thu hồi các kim loại nặng có trong nguồn nước của chúng ta đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Vì sao nên sử dụng than hoạt tính lọc nước hồ cá?

Môi trường sống của cá là yếu tố vô cùng quan trọng giúp chúng sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nước trong hồ sẽ xuống cấp do có quá nhiều chất thải. Đó là lý do vì sao cá chúng ta mua về thả một thời gian khá ngắn đã bị chết.

Nhiều người áp dụng cách thay nước hồ để làm mới môi trường sống của cá. Tuy nhiên, cách làm này rt tốn chi phí cũng như thời gian thực hiện. Một trong những sự lựa chọn hàng đầu được nhiều người yêu thích đó là dùng than hoạt tính lọc nước hồ cá, bể cá.

Sản phẩm này được những người chơi cá cảnh, nghệ nhân nuôi cá và cả các chủ hồ nuôi cá thương mại sử dụng rất nhiều. Chúng ta có thể sử dụng than hoạt tính riêng lẻ hoặc kết hợp với bộ lọc để tăng khả năng thải độc cho nước. Từ đó, giúp cho cá có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

Than hoạt tính thực tế là một dạng carbon đã trải qua quá trình hoạt hóa ở nhiệt độ rất cao. Cùng với đó là cấu trúc xơ rỗng và phần diện tích bề mặt tiếp xúc lớn nhờ đó mà việc hấp thụ tạp chất cũng bụi bẩn.

Nguyên liệu được dùng để sản xuất các loại than carbon chủ yếu từ tự nhiên, hoàn toàn không có chứa các chất hóa học độc hại. Chính vì thế, khi chúng ta sử dụng để lọc bể cá sẽ vô cùng an toàn và hiệu quả. Bạn cũng có thể yên tâm vì cách làm này rất tiết kiệm chi phí.

Công dụng của than hoạt tính với hồ cá, bể cá

Việc sử dụng than hoạt tính lọc nước hồ cá, bể cá được sử dụng ngày càng phổ biến. Điều này là nhờ vào những công dụng tuyệt vời mà sản phẩm này mang đến trong việc làm sạch môi trường sống cho cá. Cụ thể là:

Giúp cho môi trường sống của các loại cá cũng như vật nuôi được trong sạch và đảm bảo chất lượng.

Than hoạt tính giúp loại bỏ hết các tạp chất có trong môi trường nước sau một thời gian sinh sống giúp cá phát triển toàn diện hơn.

Sản phẩm này cũng có tác dụng hiệu quả trong việc khử mùi và khử vị cho nước hồ cá.

Nếu trong nước hồ có chứa các chất hóa chất độc hại hay thuốc bảo vệ thực vật cũng như các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ thì cũng có thể dùng than hoạt tính để loại bỏ chúng.

Có thể sử dụng than hoạt tính lâu dài để lọc nước bởi sản phẩm này cực kỳ an toàn và lành tính. Đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe của vật nuôi trong hồ, bể cũng như con người.

Than hoạt tính lọc nước bể cá hoạt động như thế nào?

Than hoạt tính lọc nước hồ cá, bể cá sẽ hoạt động theo 2 cơ chế chính. Nếu bạn chưa biết thì hãy tìm hiểu ngay trong phần tiếp theo này của bài viết nhé.

Lọc cơ học

Cơ chế lọc cơ học của than hoạt tính có nghĩa là, nước trong bể cá sẽ đi qua than hoạt tính. Than sẽ giữ lại những tạp chất, cặn, bụi bẩn,.. trong các lỗ nhỏ của sản phẩm. Chỉ có nước sạch đã được lọc đi qua. Bởi vì than hoạt tính chỉ có thể giữ được một số những tạp chất có kích thước và hình dáng nhất định nên được gọi là lọc cơ học.

Lọc hút bám

Than hoạt tính lọc nước hồ cá, bể cá có đặc tính là hấp thụ cực kì mạnh mẽ. Vì thế, ngoài các chất bẩn dễ thấy bằng mắt, than còn giúp loại bỏ các tạp hóa học bị hòa tan trong nước cũng như các gốc kim loại nặng thậm chí cả dầu mỡ. Nếu trong nước của bạn có tồn tại các loại hóa chất như: Clo, Benzen hoặc các chất độc trong nước thải hay nước sinh hoạt thì cũng có thể dùng than hoạt tính để lọc.

Than hoạt tính là một loại vật liệu có khả năng hấp thụ các chất gây ô nhiễm trong nước, như clo, kim loại nặng, chất hữu cơ, khí độc, mùi hôi... Do đó, than hoạt tính được sử dụng rộng rãi trong việc lọc nước hồ cá, bể cá để tạo ra môi trường sống tốt nhất cho các sinh vật thủy sinh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng than hoạt tính lọc nước hồ cá, bể cá một cách hiệu quả và an toàn.

Bước 1: Chọn loại than hoạt tính phù hợp

Có nhiều loại than hoạt tính khác nhau trên thị trường, nhưng không phải loại nào cũng phù hợp cho việc lọc nước hồ cá, bể cá. Bạn cần chọn loại than hoạt tính có kích thước nhỏ, dạng hạt hoặc viên để có thể đặt vào các ngăn lọc của bộ lọc nước. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn loại than hoạt tính có chất lượng cao, không chứa các tạp chất hay chất độc hại cho cá. Bạn có thể mua than hoạt tính tại văn phòng kho Đông Châu.

Bước 2: Rửa sạch than hoạt tính

Trước khi sử dụng than hoạt tính lọc nước hồ cá, bể cá, bạn cần rửa sạch than hoạt tính để loại bỏ bụi bẩn và các chất dư thừa. Bạn có thể rửa than hoạt tính bằng cách đổ vào một cái rổ hay một miếng vải lọc, sau đó dùng vòi nước để xịt qua cho đến khi nước trong rổ hay vải lọc không còn đục nữa. Bạn không nên dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa khác để rửa than hoạt tính vì sẽ làm giảm hiệu quả của than.

Bước 3: Đặt than hoạt tính vào bộ lọc nước

Sau khi rửa sạch than carbon, bạn có thể đặt than vào bộ lọc nước của hồ cá, bể cá. Bạn có thể đặt than carbon vào ngăn cuối cùng của bộ lọc nước, sau các ngăn chứa các vật liệu lọc khác như bông gòn, sợi thủy tinh, đá sủi... Bạn cũng cần chú ý đến lượng than carbon cần dùng cho mỗi lần lọc. Thông thường, bạn có thể dùng khoảng 1-2 gram than cho mỗi lít nước. Tuy nhiên, bạn cũng có thể điều chỉnh lượng than carbon tùy theo mức độ ô nhiễm của nước và loại cá nuôi.

Bước 4: Thay mới than carbon định kỳ

Than hoạt tính chỉ có thể hấp thụ các chất gây ô nhiễm trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, than carbon sẽ bão hòa và không còn hiệu quả trong việc lọc nước




Contact form

Tên

Email *

Thông báo *