Nguyên lý hoạt động của than hoạt tính có hại không

Nguyên lý hoạt động của than hoạt tính có hại không

Size
Price:

Read more »

Than hoạt tính là một loại chất rắn có khả năng hấp thụ các chất khác trên bề mặt của nó. Than hoạt tính được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, mỹ phẩm, thực phẩm, xử lý nước, khử mùi... Nhưng than hoạt tính sử dụng có hại không? Liệu việc sử dụng than hoạt tính có gây ra những tác dụng phụ không mong muốn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Than hoạt tính có nhiều công dụng khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Một số công dụng phổ biến của than hoạt tính là:

- Trong y tế, than hoạt tính được dùng để điều trị các trường hợp ngộ độc do thuốc, chất độc, rượu, thực phẩm... Than hoạt tính hấp thụ các chất độc và giúp chúng được đào thải ra ngoài cơ thể qua đường tiêu hóa. Than hoạt tính cũng rất hiệu quả trong việc hấp thụ khí giúp giảm đầy hơi .

- Trong mỹ phẩm, than hoạt tính được dùng để làm sạch da, tẩy trắng răng, khử mùi cơ thể... Than hoạt tính loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm trên da và răng. Than hoạt tính làm trắng và sáng da, răng.

- Trong thực phẩm, than hoạt tính được dùng để làm sạch và tinh lọc các loại nước uống như nước ép, nước trái cây, rượu... Than hoạt tính có thể loại bỏ các chất màu, mùi, vị và các chất gây hại trong nước uống. Than hoạt tính cũng có thể giúp cải thiện chất lượng và hương vị của nước uống.

- Trong xử lý nước, than hoạt tính được dùng để làm sạch và khử mùi nước sinh hoạt, nước thải... Than hoạt tính có thể hấp thụ các chất hữu cơ, kim loại nặng, clo và các chất gây ô nhiễm trong nước. Than hoạt tính cũng có thể giảm độ cứng và độ đục của nước.

- Trong khử mùi, than hoạt tính được dùng để hút và loại bỏ các mùi khó chịu trong không khí như mùi ẩm mốc, mùi thuốc lá, mùi thức ăn... Than hoạt tính có thể giữ lại các phân tử gây mùi và giúp không khí trong lành hơn.

Cấu tạo của than hoạt tính

Than hoạt tính khác với than thông thường ở khối lượng diện tích bề mặt, đối với than thông thường khối lượng diện tích bề mặt khoảng mấy chục m2/g than, đối với than hoạt tính thì khối lượng diện tích bề mặt từ 500 đến 2500 m2/g than.

Than hoạt tính diện tích bề mặt có khối lượng từ 500 đến 2500 m2/g than, Bề mặt lớn này là hệ quả của cấu trúc xơ rỗng mà chủ yếu là do thừa hưởng từ nguyên liệu hữu cơ xuất xứ. Qua quá trình sấy ở nhiệt độ cao trong điều kiện yếm khí các vết rỗng – nứt vi mạch của than hoạt tính có tính hấp phụ rất mạnh và chúng đóng vai trò các rãnh chuyển tải.

Than hoạt tính là một loại chất hấp thụ các chất độc, vi khuẩn, khí độc và các tạp chất khác trong cơ thể. Nhiều người sử dụng than hoạt tính với mục đích làm đẹp, giảm cân, chữa bệnh hay cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, than hoạt tính có thể gây ra những tác hại không mong muốn cho cơ thể. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nêu ra những tác hại của than hoạt tính khi sử dụng không đúng cách và cách phòng tránh.

- Ảnh hưởng tới men răng: Nhiều người tin rằng than hoạt tính có thể làm trắng răng hiệu quả. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2017, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy than hoạt tính có tác dụng làm trắng răng. Ngược lại, than hoạt tính có thể gây ảnh hưởng xấu tới men răng do độ mài mòn cao. Khi sử dụng than hoạt tính để đánh răng, bạn có thể làm tổn thương men răng, làm lộ lớp ngà răng bên dưới và gây ra những vết ố vàng trên răng.

- Gây tắc nghẽn đường tiêu hóa: Than hoạt tính có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất trong thức ăn và nước uống. Nếu sử dụng quá liều, than hoạt tính gây ra tình trạng tắc nghẽn đường tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn hay nôn mửa. Đặc biệt, nếu bạn bị bệnh lý về ruột như viêm loét dạ dày, trĩ hay polyp ruột, bạn không nên sử dụng than hoạt tính làm trầm trọng các triệu chứng.

- Làm trầm trọng các bệnh lý: Than hoạt tính không phải là thuốc chữa bệnh mà chỉ là một phương pháp hỗ trợ điều trị. Nếu bạn sử dụng than hoạt tính để tự chữa các bệnh lý như viêm gan, ung thư hay suy thận mà không theo sự chỉ định của bác sĩ, bạn có thể làm trầm trọng tình trạng của mình. Than hoạt tính không thể loại bỏ được nguyên nhân gây bệnh mà chỉ giảm thiểu các triệu chứng. Bạn cần phải đi khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ để có kết quả tốt nhất.




Contact form

Tên

Email *

Thông báo *