Than hoạt tính gáo dừa an toàn thân thiện môi trường

Than hoạt tính gáo dừa an toàn thân thiện môi trường

Size
Price:

Read more »

Than hoạt tính gáo dừa là một loại than carbon được sản xuất từ vỏ gáo dừa khô, có nhiều ứng dụng trong lọc nước, lọc khí, y tế, mỹ phẩm và nhiều lĩnh vực khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về đặc điểm, quá trình sản xuất và công dụng nổi bật của loại than này.

Đặc điểm của than hoạt tính gáo dừa

- Hàm lượng carbon trên 90% cho độ cứng cao và khả năng cháy tốt.

- Kết cấu xơ rỗng, bề mặt hoạt hóa và hấp thụ lớn có diện tích bề mặt từ 1000 đến 2500 m2/g.

- Không tan trong nước, không hút nước nhưng dễ hấp thụ dầu mỡ.

- Có chỉ số iodine rất cao, thường trên 1000 mg/g.

- Ít tạo bụi, khó vỡ vụn.

- Mật độ carbon cao, lỗ rỗng đa tầng.

Để sản xuất than hoạt tính gáo dừa, cần phải tuân theo các bước sau:

- Bước 1: Phân loại và chọn lựa gáo dừa. Gáo dừa phải là loại già, sạch và có độ ẩm thấp. Gáo dừa non sẽ cho lượng than ít hơn và chất lượng kém hơn. Gáo dừa lẫn tạp chất sẽ ảnh hưởng đến quá trình nung và sản xuất.

- Bước 2: Đập gáo dừa thành mảnh nhỏ khoảng 3x5 mm. Mảnh gáo dừa càng nhỏ càng tốt cho quá trình nung và hoạt hóa.

- Bước 3: Nung gáo dừa trong lò yếm khí ở nhiệt độ cao trên 900 độ C. Quá trình này sẽ loại bỏ nước và các hợp chất hữu cơ khác, để lại thành phần chính là carbon . Than gáo dừa thu được ở giai đoạn này có dạng mảnh không đều nhau chưa có khả năng hấp phụ cao.

- Bước 4: Hoạt hóa than gáo dừa bằng hơi nước hoặc các khí có tính oxy hóa khác. Quá trình này sẽ tạo ra các lỗ xốp tế vi trong cấu trúc than, làm tăng diện tích bề mặt và khả năng hấp phụ . Nhiệt độ hoạt hóa có thể từ 800 đến 1000 độ C, tùy thuộc vào loại lò và thời gian.

- Bước 5: Phân loại và đóng gói than carbon gáo dừa theo kích thước và hình dạng mong muốn. Than carbon gáo dừa có thể được xay thành bột, ép thành viên hay để nguyên dạng hạt. Than carbon sau khi được đóng gói cần được bảo quản kỹ để tránh tiếp xúc với không khí và các chất bẩn.

Đây là quy trình sản xuất than carbon gáo dừa theo công nghệ cũ (lò đứng). Hiện nay, có nhiều công nghệ mới hơn và hiện đại hơn, như lò quay liên tục, lò điện trở, lò vi sóng....Các công nghệ này có thể rút ngắn thời gian sản xuất, tiết kiệm năng lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Than hoạt tính gáo dừa có nhiều công dụng trong các lĩnh vực sau:

- Lọc nước: Than carbon gáo dừa có khả năng hấp thụ và loại bỏ các chất hữu cơ, kim loại nặng, clo dư, khí flo, khí hơi nước ngầm, chất độc asen... Khử mùi tanh, hắc, trứng thối khó chịu. Được sử dụng trong các hệ thống lọc nước giếng khoan, nhiễm phèn, nước cứng, xử lý nước thải, làm sạch nước sử dụng và ăn uống.

- Lọc khí: Than carbon gáo dừa có khả năng làm sạch không khí, lọc sạch bụi mịn, khử khí thải, khói bụi. Được ứng dụng trong công nghiệp hóa chất, khai thác dầu mỏ, luyện kim. Cũng được dùng làm chất xúc tác, mặt nạ phòng độc, đầu lọc thuốc lá...

- Y tế: Than carbon gáo dừa có khả năng khử độc tố hiệu quả, được dùng làm thành phần thứ yếu trong nhiều sản phẩm dược liệu, tẩy trắng răng và làm sạch da.

- Mỹ phẩm: Than hoạt tính gáo dừa có khả năng làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, mụn và các tế bào chết. Được dùng làm nguyên liệu cho các sản phẩm mỹ phẩm như sữa rửa mặt, kem dưỡng da, mặt nạ đất sét...

- Thủy sinh: Than hoạt tính gáo dừa có khả năng lọc sạch nước, cân bằng pH, khử mùi hôi, loại bỏ các chất độc hại cho cá và thực vật. Được dùng làm vật liệu lọc không thể thiếu trong bể cá thủy sinh và chăn nuôi thủy hải sản.

Vậy than hoạt tính là gì?

1. Than carbon gáo dừa còn được gọi là Carbon Activated Charcoal hoặc Activated Coal

Đây là một dạng carbon có thể hấp thụ một số thứ từ không khí. Than hoạt tính có nhiều loại kênh rãnh dẫn khác nhau bên trong cấu trúc vật liệu này. Nó là một vật liệu cực kỳ xốp được làm từ các vật liệu tự nhiên như vỏ dừa, rêu than bùn, mùn cưa hoặc than đá.

2. Công dụng than hoạt tính gáo dừa

Sản phẩm có rất nhiều công dụng từ hệ thống lọc không khí đến lọc nước. Trong các hệ thống lọc không khí, nó hoạt động để loại bỏ các chất gây ô nhiễm, chất gây dị ứng và mùi hôi từ môi trường bên trong nhà máy hoặc tòa nhà văn phòng. Ngoài ra, than hoạt tính còn có thể được sử dụng để lọc nước uống và loại bỏ kim loại nặng từ các hoạt động nông nghiệp và công nghiệp.

3. Các loại than hoạt tính

Có nhiều loại than hoạt tính khác nhau được thiết kế khác nhau để đáp ứng các yêu cầu nhất định; chúng bao gồm: Than hoạt tính dạng hạt (GAC), Than hoạt tính dạng bột (PAC) và cacbon đưc ngâm tẩm như cacbon được tẩm clo và bạc cho các ứng dụng cụ thể.

4. Lợi ích của việc sử dụng than carbon

Lợi ích chính liên quan đến việc sử dụng than hoạt tính thay vì các phương pháp lọc truyền thống hơn như cát thì than hoạt tính gáo dừa có khả năng hấp thụ nhiều loại hợp chất hữu cơ. Điều này bao gồm các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (Vows). Điều này làm cho nó hiệu quả hơn trong việc loại bỏ các thành phần có hại khỏi môi trường so với phương tiện lọc truyền thống như cát đơn thuần có thể làm được. Ngoài ra, nó còn làm giảm sự đổi màu, cải thiện mùi vị/mùi cho nước uống và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, yêu cầu bảo trì thấp và không giải phóng bất kỳ chất gây ô nhiễm nào trở lại sản phẩm khi so sánh với các phương pháp xử lý hóa học như khử trùng bằng clo có thể giải phóng các sản phẩm phụ vào nước sau khi lọc thời gian đã trôi qua.

5. Lợi ích sức khỏe liên quan đến than carbon

Than hoạt tính gáo dừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm bảo vệ người sử dụng bằng cách loại bỏ các độc tố liên quan đến quá liều thuốc, giảm các triệu chứng ợ nóng do trào ngược axit/rối loạn HERD khi ăn vào như một lựa chọn điều trị không dùng thuốc, hỗ trợ tiêu hóa nhờ khả năng hấp thụ các phân tử khí thường thấy sau khi ăn. ăn thực phẩm có nhiều chất bảo quản, v.v., giúp giảm đau trong các cơn tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác do tác dụng phân loại của nó, giúp vệ sinh răng miệng ở mức độ chuyên nghiệp khi đánh răng để có cảm giác sạch miệng và cuối cùng là giảm đau trong các cơn tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác do đến tác dụng phân loại của nó.

6. Nó hoạt động như thế nào?

Than Carbon gáo dừa hoạt động thông qua một quá trình được gọi là hấp phụ trong đó các phân tử được hút vào bề mặt vào các vị trí bên trong vật liệu do các quá trình liên quan đến hấp thụ hóa học và bẫy. Sự hấp phụ diễn ra trên bề mặt vật liệu. Yếu tố lớn nhất quyết định tốc độ loại bỏ chất này thông qua quy trình là bản chất chính xác của tác nhân vì mỗi loại phản ứng khác nhau dựa trên kích thước lỗ chân lông, độ nhờn, v.v.

7. Nó an toàn như thế nào?

Việc sử dụng than carbon thường được coi là rất an toàn nếu được thực hiện đúng cách; tuy nhiên, trong thời gian dài, nó có thể khiến sản phẩm thứ cấp bị lẫn nước bọt, vì vậy lời khuyên thiết thực là bạn nên rửa sạch ngay sau khi sử dụng để tránh những tác động như vậy.


Contact form

Tên

Email *

Thông báo *