Bụi thô là gì

Bụi thô là gì

Size
Price:

Read more »

Bài viết này sẽ giới thiệu về bụi thô (hay còn gọi là bụi rắn), một loại bụi có kích thước lớn, từ vài micrômét đến nửa milimét, thường tồn tại trong không khí và gây ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Bạn sẽ tìm hiểu được nguồn gốc, tính chất và cách khống chế bụi thô trong các không gian khác nhau.
bụi thô trong sản xuất

Bụi thô có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu là:


- Đất mịn bị gió cuốn lên, đặc biệt là ở các vùng sa mạc hoặc đất trống.

- Các hoạt động núi lửa, phun trào tro bụi và dung nham.

- Ô nhiễm không khí do các nguồn thải công nghiệp, giao thông hoặc đốt cháy.

- Ma sát của các đồ vật trong nhà, chủ yếu từ da người, sợi vải trên quần áo, chăn ga gối nệm, bụi xương, bụi sách...

- Các hạt thô phấn hoa, phân bón, thuốc trừ sâu, bột xay, cà phê, ớt cayenne...

bụi thô trong sản xuất

Bụi thô có một số tính chất vật lý khác so với khi chúng ở trạng thái chất rắn hay chất lỏng vĩ mô. Hạt thô này có thể tự lắng xuống theo trọng lượng của chúng nhưng vẫn có thể lơ lửng trong không khí một thời gian sau. Hạt thô cũng có thể hấp thụ và bức xạ nhiệt năng của ánh sáng Mặt Trời và tạo nên hiệu ứng mạnh cho khí hậu của Trái Đất.

Bụi thô cũng có tính chất hóa học khác nhau tùy thuộc vào thành phần của chúng. Một số loại bụi thô có thể gây dị ứng cho người, như bụi phấn hoa, bụi xương, bào tử nấm mốc... Một số loại có thể gây độc hại cho người và môi trường, như bụi amiăng, bụi than, bụi chì...

Các hạt thô có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và môi trường nếu không được kiểm soát tốt. Một số cách khống chế chúng là:

- Trong nhà: Sử dụng các thiết bị làm sạch không khí như máy lọc không khí, máy hút bụi, máy giữ ẩm... để giảm lượng bụi trong không khí. Thường xuyên lau dọn nhà cửa và giặt giũ quần áo để loại bỏ các nguồn sinh ra bụi. Tránh để các đồ vật dễ tích tụ như sách, tranh ảnh, đồ trang trí...

- Ngoài đường: Giảm thiểu các nguồn phát ra bụi như xe cộ, công nghiệp, đốt cháy... bằng cách sử dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm. Tăng cường các nguồn hấp thụ như cây cối, hồ nước, bờ biển... để làm sạch không khí. Khi ra ngoài, nên đeo khẩu trang hoặc kính để bảo vệ đường hô hấp và mắt.

- Trên sa mạc: Hạn chế di chuyển trên các vùng đất trống hoặc cát để tránh gây ra các cơn bão cát. Nếu có thể, trồng cây xanh hoặc tưới nước để giữ ẩm cho đất và giảm bụi.

Nguồn tham khảo:


Các tiêu chuẩn phòng sạch áp dụng cho tấm lọc thô G4

Phòng sạch là không gian được kiểm soát mức độ ô nhiễm của các hạt, vi khuẩn, virus và các tác nhân gây ô nhiễm khác. Phòng sạch được phân loại theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 14644, US FED STD 209E, BS 5295, vv. Các tiêu chuẩn này quy định về số lượng và kích thước của các hạt cho phép trong một khối không khí (thường là một mét khối).

Để đảm bảo phòng sạch đạt tiêu chuẩn, cần có một hệ thống lọc không khí hiệu quả. Hệ thống lọc không khí thường gồm nhiều cấp lọc khác nhau, từ lọc thô đến lọc siêu sạch. Tùy theo mức độ yêu cầu của phòng sạch, người dùng có thể chọn loại tấm lọc phù hợp.

Tấm lọc thô G4 thường được sử dụng làm cấp lọc đầu tiên trong hệ thống lọc không khí của phòng sạch. Tấm lọc này có thể loại bỏ được hầu hết các hạt bụi có kích thước từ 10 micron trở lên, giúp giảm áp suất cho các cấp lọc sau và kéo dài tuổi thọ của chúng. Tuy nhiên, tấm lọc thô G4 không đủ để đảm bảo phòng sạch đạt tiêu chuẩn, cần phải kết hợp với các loại tấm lọc khác như tấm lọc bụi tinh, tấm lọc HEPA, tấm lọc ULPA, vv.

Contact form

Tên

Email *

Thông báo *