Cát thạch anh lọc nước sử dụng trong hệ thống công nghiệp

Cát thạch anh lọc nước sử dụng trong hệ thống công nghiệp

Size
Price:

Read more »

Tại sao cần phải sử dụng cát thạch anh trong lọc nước?

Là một vật liệu đơn giản có sẵn trong tự nhiên và rất dễ dàng khai thác ở các tỉnh như: Bình Thuận, Quãng Ngãi, Quãng Trị, Quãng Ninh,...Với hàm lượng SiO2 chiếm khoảng 99.4% (AlO3 và Na2O 0.1%, Fe2O3 dưới 0.1%).

Cát thạch anh là những hạt có kích thước rất nhỏ, khá cứng, không kết tủa nên có thể dùng để giữ các chất lơ lững trong nước như: phù du, phù sa....rất tốt.

Khi kết hợp với cát Mangan, than hoạt tính, Feramic....sẽ tạo thành hỗn hợp có khả năng lọc nước cực kì hiệu quả.

Chúng ta có thể sử dụng cát thạch anh để lọc nước sinh hoạt, nước máy, nước giếng cũng như dùng để xử lý các loại nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt trước khi xả ra bên ngoài môi trường.

Cát thạch anh là gì?

Cát thạch anh là loại cát có thành phần chính là thạch anh, là vật liệu lọc nước có kích thước nhỏ, dạng hạt, nhiều góc cạnh, có màu trắng đục hoặc vàng nâu. Cát thạch anh có công thức hóa học là SiO2 và bao gồm thêm một số chất như NaCl, CaCO3...

Về cấu tạo, cát thạch anh có cấu trúc dạng tinh thể, bền, diện tích bề mặt tiếp xúc lớn. Ngoài ra, bể mặt cát thạch anh lọc nước còn có một lớp màng giúp nó đẩy mạnh quá trình xử lý nước giếng khoan, bể cá, hồ cá. Bên cạnh đó, cát thạch anh còn có tác dụng xử lý các chất lơ lửng, phù du, phù sa có kích thước nhỏ tồn tại trong nước. Đặc biệt, cát thạch anh dùng trong lọc nước còn có công dụng hấp thụ Asen khi có kết tủa Fe(OH)3.

Ngoài tác dụng trong lọc nước, cát thạch anh kích thước nhỏ còn có tác dụng trong việc làm đồ thủ công mỹ nghệ, đá trang sức, phong thủy, hay trang trí bất kỳ vị trí nào trang nhà

Thông số kỹ thuật của cát thạch anh:

Đặc điểm, hình dạng: dạng hạt, đều, nhiều góc cạnh

Màu sắc: trắng ngà hoặc vàng nâu

Kích thước: cát thạch anh 1 - 2mm, 0.4 - 0.8 mm, 0.7 - 1.2mm,

Quy cách đóng bao: tùy vào nhu cầu của khách hàng (20kg/bao; 50kg/bao)

Tỷ trọng: 1.400kg/ m3

Chu trình thay thế: 6 - 12 tháng/ lần

Tác dụng của cát thạch anh trong lọc nước

Cát thạch anh là vật liệu lọc nước rất tốt, nó có tác dụng giữ lại các chất lơ lửng, các chất kết tủa dạng bông có độ nhớt cao, khó tách và khó lọc. Vì thế, cát thạch anh còn được dùng làm vật liệu lọc bể cá, hồ cá.

Cát thạch anh dùng cho lọc nước được ứng dụng trong các hệ thống lọc nước từ đơn giản tới phức tạp. Ví dụ:

Cát thạch anh ứng dụng trong hệ thống lọc nước gia đình, hệ thống lọc thô, làm bể nước giếng khoan

Cát thạch anh dùng trong bể cá, hồ cá

Cát thạch anh dùng trong hệ thống xử lý nước thải, dùng trong các doanh nghiệp

Cát thạch anh được ứng dụng nhiều như vậy là vì nó có tác dụng lọc nước, xử lý các chất lơ lửng. Không chỉ hiệu quả, cát thạch anh còn không độc hại, không tham gia phản ứng với các tác nhân hóa học có trong nước và không ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước.

Cấu tạo và tính chất của cát thạch anh

Từ lâu, cát là cấu trúc chính của thạch anh được sử dụng rộng rãi trong ngành lọc nước. Đc biệt nó được sử dụng ở hệ thống lọc tổng đầu nguồn.

Có màu đục, ám khói hoặc vàng nâu.

Cấu trúc nhiều góc cạnh, nếu nhìn kĩ sẽ thấy có các đường sọc chạy ngang trên bề mặt tinh thể. Đặc điểm này chính là yếu tố giúp cát thạch anh có thể hấp thụ các chất phù du, không lắng đọng mà lơ lửng trong nước. Các đường sọc sẽ tạo ra một lớp màng hút thạch tín( chất độc Asen) khi Fe(OH)3 phản ứng tạo ra chất kết tủa.

Độ cứng cao, kích thước nhỏ nhưng lại có diện tích tiếp xúc rất lớn. Cho nên chúng có thể xử lý các loại tạp chất, cặn bẩn li ti hay vi sinh vật rất nhỏ tồn tại trong nước.

Ngoài Tridimit và Cristobalit, thạch anh là dạng tồn tại chính của Silica tinh thể – một loại khoáng vật phổ biến trên Trái đất. Vậy nên cát thạch anh cũng được gọi là Silic dioxit và có công thức hóa học là SiO2. Một số chất như H2O, NaCl, CaCO3...cũng thường tồn tại trong thành phần của thạch anh.

Cát thạch anh là một loại cát có chứa nhiều hạt thạch anh, một khoáng vật phổ biến trên Trái đất. Cát thạch anh có nhiều ứng dụng trong công nghiệp, nhưng bạn có biết rằng nó cũng có thể dùng để lọc nước không? Trong bài viết này, Đông Châu sẽ giới thiệu cho bạn nguyên lý hoạt động của cát thạch anh trong việc lọc nước và những lợi ích của phương pháp này.

Cát thạch anh là một loại cát có kích thước hạt nhỏ từ 0,4 đến 2 mm. Hạt cát thạch anh có độ cứng cao, khoảng 7 trên thang Mohs và có khả năng chịu được nhiệt độ cao. Do đó, cát thạch anh không bị mài mòn hay tan trong nước dễ dàng. Cát thạch anh cũng có tính trơ hóa học, tức là không phản ứng với các chất hóa học khác trong nước.

Nguyên lý hoạt động của cát thạch anh trong việc lọc nước là dựa vào sự khác biệt về kích thước và trọng lượng riêng của các hạt bụi bẩn và các hạt cát. Khi nước chảy qua lớp cát thạch anh, các hạt bụi bẩn sẽ bị kẹt lại giữa các khe hở của các hạt cát, trong khi nước sẽ tiếp tục chảy qua. Các hạt bụi bẩn có kích thước lớn hơn và trọng lượng riêng nhỏ hơn so với các hạt cát, do đó chúng không thể vượt qua được lớp cát. Như vậy, nước sau khi qua lớp cát sẽ được làm sạch và loại bỏ được các tạp chất vô cơ.

Lợi ích của phương pháp lọc nước bằng cát thạch anh là rẻ tiền, dễ dàng và hiệu quả. Cát thạch anh có giá thành rẻ và dễ kiếm, bạn có thể mua tại các cửa hàng vật liệu xây dựng hoặc các tiệm bán cây kiểng. Bạn chỉ cần một bình chứa nước có van xả ở đáy, một lớp vải lọc ở trên và một lớp cát thạch anh ở dưới. Bạn đổ nước vào bình và để cho nước tự chảy qua lớp cát, sau đó xả nước ra khỏi van. Bạn có thể tái sử dụng cát thạch anh nhiều lần bằng cách rửa sạch và phơi khô. Phương pháp này có thể loại bỏ được khoảng 90% các tạp chất vô cơ trong nước, như cát, sét, đất, kim loại nặng...

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số hạn chế. Đó là không thể loại bỏ được các tạp chất hữu cơ trong nước, như vi khuẩn, virus, nấm mốc, chất màu... Do đó, bạn cần kết hợp với các phương pháp khử trùng khác, như khử trùng nước bằng UV, thêm clo, ozone, bạc... để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng cần thay cát thạch anh định kỳ để tránh tích tụ quá nhiều bụi bẩn và làm giảm hiệu quả lọc nước.

Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

- Địa chỉ: 59 Tân Cảng, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

- Điện thoại: 02862702191

- Website: www.THEGIOILOC.net hoặc www.DCF.vn

Chúng tôi rất mong được phục vụ bạn. Xin cảm ơn! 😊





Contact form

Tên

Email *

Thông báo *